share

อารมณ์เศร้าในช่วงหน้าหนาวเกิดจากอะไร ?

Last updated: 29 Jun 2024
65 Views
อารมณ์เศร้าในช่วงหน้าหนาวเกิดจากอะไร ?

มีคนถามผมว่า หน้าหนาวทำให้เศร้าจริงหรือหรือไม่?
.
... มาคิด ๆ ดูก็จริงนะครับ ลมหนาวมาทีไร จะรู้สึกเศร้า เหงา อยากกอดใครสักคนทุกที

.
จริง ๆ แล้วฤดูกาลก็มีผลต่ออารมณ์นะ ถ้าสำหรับหมอเองในการวินิจฉัยโรคซึมเศร้าก็มีการระบุว่า "อาการเศร้าที่สัมพันธ์กับฤดูกาล" ในหมวดย่อยของโรคซึมเศร้าเช่นกัน และก็มีการวินิจฉัยหนึ่งชื่อ "ความผิดปกติทางอารมณ์ตามฤดูกาล" หรือ SAD (Seasonal affective disorder) ซึ่งในฤดูหนาวมักเกิดอาการของภาวะซึมเศร้า หดหู่ ร่วมกับรู้สึกอยากนอนทั้งวัน อยากกินมากขึ้น น้ำหนักเพิ่มขึ้น และไม่อยากออกไปเจอใคร
.
ส่วนสาเหตุที่เป็นแบบนั้นเพราะว่าในประเทศเมืองหนาว ช่วงหน้าหนาวจะมีช่วงที่มีแสงแดดสั้นมาก ฟ้ามักจะมืด และเมื่อร่างกายได้รับแสงแดดน้อยเกินไป ทำให้การทำงานของสารสื่อประสาทในสมองอย่าง ซีโรโทนิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขและความผ่อนคลายลดลง ขณะที่ เมลาโทนิน ที่เป็นสารแห่งการนอนทำงานเพิ่มขึ้น โดยมีการศึกษาพบว่าพบ การรักษาโดยให้เราอยู่ในที่ที่มีแสงสว่างตอนเช้าประมาณหนึ่งชั่วโมงจะช่วยให้อาการดีขึ้นได้
.
ดังนั้น ในหน้าหนาวหากใครเศร้า เหงา อยากนอนทั้งวัน ไม่อยากไปทำงาน หมอแนะนำว่าให้ฝืนสักนิด ออกนอกบ้านเจอแสงแดดบ่อย ๆ น่าจะสดชื่นขึ้นนะครับ เพราะแสงแดดเมืองไทยไหนช่วงอากาศหนาวก็ยังคงสว่างร้อนแรงเหมือนเดิม
.
- หมอวอป ณัฎฐชัย -

บทความที่เกี่ยวข้อง
บ้านของเรามีทุกอย่างที่อบอุ่นและเพียบพร้อม จริงหรือไม่?
สาเหตุและที่มาที่พบได้บ่อย เมื่อลูกๆ ของคุณรู้สึกไม่ดีกับที่บ้าน มีวิธีประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นจาดอะไรบ้าง วันนี้เราจะคุณมาเรียนรู้ด้วยกัน
29 Jun 2024
รู้สึกน้อยใจ..เมื่อถูกพ่อ-แม่พูดเปรียบเทียบกับคนอื่น
"การถูกเปรียบเทียบ" สิ่งที่เกิดขึ้นได้บ่อยทั้งแบบรู้ตัวและไม่รู้ตัว โดยเฉพาะการเปรียบเทียบจากคนในครอบครัวด้วยกันเอง ทั้งสังคมภายในและสังคมภายนอก ทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีและอาจนำไปสู่สภาวะที่บั่นทอนจิตใจได้ด้วย
29 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy